Xe Đạp Điện : Bí Quyết tránh rắc rối hỏng hóc

Hỗ trợ trực tuyến

TP. Hà Nội
 
Anh Tuấn tư vấn 24/7       0938.389.689
 
  0967.389.689
 
Bích Thủy           0962.536.117
 
Phương Thúy              0962. 536.118
 
TP. Hồ Chí Minh
 
Quốc hưng             0988.439.849
 
Liên hệ làm đại lý   0967.389.689

 

Chia sẻ facebook

quảng cáo

Tư vấn

Xe Đạp Điện : Bí Quyết tránh rắc rối hỏng hóc

Xe đạp điện xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2007. Xe đạp điện không chỉ phát triển mạnh ở Hà Nội mà tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An,... loại xe này cũng được nhiều người dân quan tâm và tìm mua để sử dụng như một phương tiện giao thông chính. Xe đạp điện phù hợp cho nhu cầu di chuyển trong lộ trình ngắn, đồng thời phù hợp với lứa tuổi học sinh, người già, các bà nội trợ...

Với những ưu thế về giá thành cũng như tiết kiệm nhiên liệu, loại xe này đang được đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, để chọn được chiếc xe đẹp và an toàn không phải là điều dễ dàng.

Ông Đặng Khánh Toàn, Giảng viên trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, cho biết, sử dụng xe đạp điện có nhiều ưu điểm: không tốn xăng, động cơ không ồn, không có khói xả ra môi trường và chi phí nạp điện rất thấp. Điều đặc biệt, người đi không phải lo về bằng lái. Giá xe đạp điện khoảng 10 triệu đồng, phù hợp với nhiều người.

Theo tính toán của ông Toàn, xe đạp điện có vận tốc khoảng 20km/giờ và có thể tải trọng lượng lên tới 90kg, một chiếc xe đi được khoảng 50km liên tục. Thời gian sạc pin cũng chỉ mất 5 tiếng đồng hồ, nếu tính theo giá điện thì chỉ tốn chưa đến 5.000 đồng. Có thể nói, sử dụng xe đạp điện tiết kiệm một khoản chi phí lớn so với xe gắn máy chạy bằng xăng.

Điều mà người mua băn khoăn là cách chọn xe và sử dụng hiệu quả. Chị Lê Thị Hoa, sống tại Thanh Xuân Nam, Hà Nội đang có nhu cầu mua xe đạp điện. Qua tìm hiểu và tư vấn kinh nghiệm của những người đã sử dụng, đến nay chị vẫn còn đang phân vân chưa biết chọn loại xe nào. Chị Hoa cho hay, chị đang tìm mua tặng mẹ chiếc xe đạp điện để các cụ về hưu tiện đi lại thăm con cháu. Khảo sát nhiều cửa hàng, chị vẫn chưa ưng ý. Thực tế cho thấy, không ít người dân sau khi sử dụng xe đạp điện tỏ ra không hài lòng và phàn nàn về những bất tiện và rắc rối từ xe và những sự cố mà họ gặp phải.

Ông Phan Văn Hải, chủ cửa hàng xe đạp điện Việt Nhật trên đường Tôn Đức Thắng - Hà Nội, cho hay, trên thị trường hiện nay, có tới hàng chục mẫu xe với giá từ 5 triệu đồng đến 15,16 triệu đồng, có xe đắt tương đương như xe máy. Các hãng sản xuất xe cũng đa dạng từ lắp ráp trong nước, đến hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, những hãng nhỏ đến các thương hiệu lớn như Bridgestone, Yamaha, Honda,...

Là một người có kinh nghiệm kinh doanh trong nghề, ông Hải nhận định, xe đạp điện đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam, nhưng đây cũng là một phân khúc kinh doanh khó khăn, nhất là trong thời điểm kinh tế như hiện nay. Bên cạnh đó, công nghệ phụ trợ đi kèm đang thiếu nên hầu hết, các loại xe lắp ráp trong nước chủ yếu nhập linh kiện từ nước ngoài, hay nhập nguyên chiếc về Việt Nam. Chính vì thế, giá thành bị đội lên nhiều, thời gian bảo hành với những xe không có linh kiện thay thế phải kéo dài.

Theo ông Hải, trước khi mua xe đạp điện, người tiêu dùng cần phải nghiên cứu để lựa chọn chiếc xe phù hợp với độ tuổi, vóc dáng và giới tính. Nhiều cửa hàng xe đạp điện trên thị trường vì lợi nhuận có sự nhập nhèm về thương hiệu, thiếu tư vấn khiến cho người mua gặp rắc rối sau bán hàng. Sau khi lựa chọn chiếc xe hợp với túi tiền, người mua có thể tự kiểm tra, quan sát các thiết kế về xe, môtơ và có thể đi thử xe ngay tại cửa hàng. Bên cạnh đó, họ có thể yêu cầu xem nguồn gốc xuất xứ của xe, chứng nhận kĩ thuật, tem bảo hành, đặc biệt là các linh kiện có sẵn để thay thế khi hỏng hóc. Người mua không nên ham rẻ.

Trong quá trình sử dụng cũng cần lưu ý, khi lên xe cần đạp bằng chân sau đó mới sử dụng động cơ điện. Xe cần vệ sinh thường xuyên, kiểm tra xăm lốp, vành và các bộ phận má phanh, đèn tín hiệu. Đối với pin hay ắc-quy, điều kiện sạc tốt nhất sau khi đã sử dụng quá nửa điện năng, tuyệt đối không sạc bằng nguồn điện từ máy phát. Những xe không sử dụng thường xuyên cũng cần phải sạc ít nhất 1 lần/tuần.

Còn trong điều kiện ngập nước, ẩm ướt, ông Hải khuyến cáo tốt nhất khi xe đạp điện bị ngập nên tắt nguồn điện, dùng bàn đạp di chuyển, cũng không nên rửa bằng vòi phun áp lực. Xe đạp điện chạy trong giới hạn tốc độ tối đa khoảng 25km/giờ đảm bảo an toàn, không nên tự ý tăng vận tốc xe hay chở quá trọng lượng.

Khi gặp sự cố, người đi xe cần báo liên hệ với chủ cửa hàng để được tư vấn và có sự hỗ trợ sửa chữa. Nhiều cửa hàng có chế độ sửa chữa bảo hành tận nhà, thay thế phụ tùng chỉ trong vài giờ. "Người mua không nên sửa chữa ở những cửa hàng không chuyên. Cũng như xe máy, xe đạp điện sau khi sử dụng một thời gian cũng cần đưa tới cửa hàng để bảo dưỡng định kỳ", ông Hải nói thêm.

Theo nhiều nhận định, thị trường xe đạp điện ở Việt Nam vẫn còn non trẻ so với nhiều nước trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc. Được đánh giá là phương tiện thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi, loại xe này cần có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý để người dân an tâm khi chọn làm phương tiện đi lại hàng ngày.